สมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย ได้กำหนดกิจกรรมวิชาชีพที่เชื่อมั่นได้ (EPA) สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมที่จะได้รับวุฒิบัตร/หนังสืออนุมัติแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม สาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงอาชีวเวชศาสตร์ ไว้ทั้งสิ้น 5 ข้อดังนี้
- EPA 1 การประเมินภาวะสุขภาพตามหลักอาชีวเวชศาสตร์
- EPA 2 การสร้างเสริมสุขภาพแก่คนทำงาน
- EPA 3 การเฝ้าระวังทางการแพทย์
- EPA 4 การวินิจฉัยและการจัดการโรคและ/หรือการเจ็บป่วยจากการทำงาน
- EPA 5 การสอบสวนทางระบาดวิทยาของโรคและ/หรือการบาดเจ็บจากการทำงาน หรือการระบาดของโรคติดต่อในที่ทำงาน
โดยความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมวิชาชีพที่เชื่อมั่นได้และสมรรถนะหลักด้านต่างๆแสดงไว้ในตารางที่ 1
1. แนวทางการเรียนรู้และการประเมินความเชื่อมั่นตาม EPA
- ระดับที่ 1: สังเกตการปฏิบัติงานและสามารถอธิบายถึงวัตถุประสงค์และขั้นตอนของงานหรือกิจกรรมได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
- ระดับที่ 2: สามารถปฏิบัติงานหรือกิจกรรมได้เบื้องต้นภายใต้การควบคุมดูแลของอาจารย์อย่างใกล้ชิด
- ระดับที่ 3: สามารถปฏิบัติงานหรือกิจกรรมได้ด้วยตนเอง ภายใต้การดูแลของอาจารย์
- ระดับที่ 4: สามารถปฏิบัติงานหรือกิจกรรมได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องมีการกำกับดูแลของอาจารย์แต่สามารถขอความช่วยเหลือจากอาจารย์ได้เมื่อจำเป็น
- ระดับที่ 5: สามารถปฏิบัติงานหรือกิจกรรมได้ด้วยตนเองได้อย่างมั่นใจและสามารถควบคุมการปฏิบัติงานของผู้มีประสบการณ์น้อยกว่าได้
2. เนื้อหาการเรียนรู้และการประเมิน
2.1 การประเมินภาวะสุขภาพตามหลักอาชีวเวชศาสตร์
1. หัวข้อกิจกรรมวิชาชีพที่เชื่อมั่นได้ | การประเมินภาวะสุขภาพตามหลักอาชีวเวชศาสตร์ |
2. ลักษณะเฉพาะ |
|
3. บริบท |
|
4. สมรรถนะหลักที่ใช้ | 4.1 worker and people care, medical knowledge and skills, interpersonal and communication skills, professionalism |
5. ความรู้ ทักษะ เจตคติ พฤติกรรม และประสบการณ์ที่จำเป็นเพื่อให้เชื่อมั่นได้ |
|
6. แหล่งสารสนเทศการประเมินผลเพื่อประเมินความก้าวหน้าและเพื่อการตัดสินใจให้ความเชื่อมั่นรวบยอด |
|
7. ความเชื่อมั่นในการกำหนดระดับการกำกับดูแลว่าถึงระยะใดของการฝึกอบรม |
|
2.2 การสร้างเสริมสุขภาพแก่คนทำงาน
1. หัวข้อกิจกรรมวิชาชีพที่เชื่อมั่นได้ | การสร้างเสริมสุขภาพแก่คนทำงาน |
2. ลักษณะเฉพาะ |
|
3. บริบท | 3.1. การให้บริการอาชีวอนามัยที่สถานประกอบกิจการ |
4. สมรรถนะหลักที่ใช้ | 4.1 worker and people care, medical knowledge and skills, interpersonal and communication skills, professionalism, system-based practice |
5. ความรู้ ทักษะ เจตคติ พฤติกรรม และประสบการณ์ที่จำเป็นเพื่อให้เชื่อมั่นได้ |
|
6. แหล่งสารสนเทศการประเมินผลเพื่อประเมินความก้าวหน้าและเพื่อการตัดสินใจให้ความเชื่อมั่นรวบยอด |
|
7. ความเชื่อมั่นในการกำหนดระดับการกำกับดูแลว่าถึงระยะใดของการฝึกอบรม |
|
2.3 การเฝ้าระวังทางการแพทย์ (medical surveillance)
1. หัวข้อกิจกรรมวิชาชีพที่เชื่อมั่นได้ | การเฝ้าระวังทางการแพทย์ |
2. ลักษณะเฉพาะ |
|
3. บริบท | 3.1. การจัดและให้บริการอาชีวเวชกรรมที่โรงพยาบาล (hospital setting) 3.2. การให้บริการอาชีวอนามัยที่สถานประกอบกิจการ (enterprise setting) |
4. สมรรถนะหลักที่ใช้ | 4.1 worker and people care, medical knowledges and skills, interpersonal and communication skills, professionalism, system-based practice |
5. ความรู้ ทักษะ เจตคติ พฤติกรรม และประสบการณ์ที่จำเป็นเพื่อให้เชื่อมั่นได้ |
|
6. แหล่งสารสนเทศการประเมินผลเพื่อประเมินความก้าวหน้าและเพื่อการตัดสินใจให้ความเชื่อมั่นรวบยอด |
|
7. ความเชื่อมั่นในการกำหนดระดับการกำกับดูแลว่าถึงระยะใดของการฝึกอบรม |
|
2.4 การวินิจฉัยและการจัดการโรคและ/หรือการเจ็บป่วยจากการทำงาน
1. หัวข้อกิจกรรมวิชาชีพที่เชื่อมั่นได้ | การวินิจฉัยและการจัดการโรคและ/หรือการเจ็บป่วยจากการทำงาน |
2. ลักษณะเฉพาะ |
|
3. บริบท |
|
4. สมรรถนะหลักที่ใช้ | worker and people care, medical knowledges and skills, interpersonal and communication skills, professionalism, system-based practice |
5. ความรู้ ทักษะ เจตคติ พฤติกรรม และประสบการณ์ที่จำเป็นเพื่อให้เชื่อมั่นได้ |
|
6. แหล่งสารสนเทศการประเมินผลเพื่อประเมินความก้าวหน้าและเพื่อการตัดสินใจให้ความเชื่อมั่นรวบยอด |
|
7. ความเชื่อมั่นในการกำหนดระดับการกำกับดูแลว่าถึงระยะใดของการฝึกอบรม |
|
2.5 การสอบสวนทางระบาดวิทยาของโรคและ/หรือการบาดเจ็บจากการทำงานหรือโรคติดต่อในที่ทำงาน
1. หัวข้อกิจกรรมวิชาชีพที่เชื่อมั่นได้ | การสอบสวนทางระบาดวิทยาของโรคและ/หรือการบาดเจ็บจากการทำงานหรือโรคติดต่อที่ระบาดในที่ทำงาน |
2. ลักษณะเฉพาะ |
|
3. บริบท |
|
4. สมรรถนะหลักที่ใช้ | 4.1 worker and people care, medical knowledges and skills, interpersonal and communication skills, Learning and Improvement, professionalism, system-based practice, field epidemiology, |
5. ความรู้ ทักษะ เจตคติ พฤติกรรม และประสบการณ์ที่จำเป็นเพื่อให้เชื่อมั่นได้ |
|
6. แหล่งสารสนเทศการประเมินผลเพื่อประเมินความก้าวหน้าและเพื่อการตัดสินใจให้ความเชื่อมั่นรวบยอด |
|
7. ความเชื่อมั่นในการกำหนดระดับการกำกับดูแลว่าถึงระยะใดของการฝึกอบรม |
|
3. Milestones ของแต่ละ EPA ตามขั้นปี
EPA ข้อที่ | ระกับความเชื่อมั่นตามขั้นปี | ||
---|---|---|---|
ขั้นปี 1 | ขั้นปี 2 | ขั้นปี 3 | |
EPA 1 การประเมินภาวะสุขภาพตามหลักอาชีวเวชศาสตร์ | 1 | 2 | 3, 4 |
EPA 2 การสร้างเสริมสุขภาพแก่คนทำงาน | 1 | 2 | 3, 4 |
EPA 3 การเฝ้าระวังทางการแพทย์ | 1 | 2 | 3, 4 |
EPA 4 การวินิจฉัยและการจัดการโรคและ/หรือการเจ็บป่วยจากการทำงาน | 1 | 2 | 3, 4 |
EPA 5 การสอบสวนทางระบาดวิทยาของโรคและ/หรือการบาดเจ็บจากการทำงานหรือโรคติดต่อในที่ทำงาน | 1 | 2 | 3, 4 |
ตารางที่ 1 ความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมวิชาชีพที่เชื่อมั่นได้และสมรรถนะหลักด้านต่างๆ
สมรรถนะหลัก | กิจกรรมวิชาชีพที่เชื่อมั่นได้ | ||||
---|---|---|---|---|---|
การประเมินภาวะสุขภาพตามหลักอาชีวเวชศาสตร์ | การสร้างเสริมสุขภาพแก่คนทำงาน | การเฝ้าระวังทางการแพทย์ | การวินิจฉัยและการจัดการโรคและ/หรือการเจ็บป่วยจากการทำงาน | การสอบสวนทางระบาดวิทยาของโรคและ/หรือการบาดเจ็บจากการทำงานหรือโรคติดต่อในที่ทำงาน | |
การดูแลรักษาคนทำงาน | ✔ | ✔ | ✔ | ✔ | ✔ |
ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และความสามารถในการนำไปใช้แก้ปัญหาสุขภาพของคนทำงาน | ✔ | ✔ | ✔ | ✔ | ✔ |
การเรียนรู้จากการปฏิบัติ และการพัฒนาตนเอง | ✔ | ||||
ทักษะปฏิสัมพันธ์ และการสื่อสาร | ✔ | ✔ | ✔ | ✔ | ✔ |
ความเป็นมืออาชีพ | ✔ | ✔ | ✔ | ✔ | ✔ |
การปฏิบัติงานให้เข้ากับระบบ | ✔ | ✔ | ✔ | ✔ |